วันจันทร์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2551

วิชานวัตกรรมแห่งการเรียนรู้

อาจารย์ผู้สอน










เนื้อหา

หน่วยการเรียนที่ 1


นวัตกรรมการเรียนรู้คืออะไร

...คำว่า “นวัตกรรมแห่งการเรียนรู้” ให้นิยามได้ว่า ความคิด การปฏิบัติ หรือสิ่งประดิษฐ์ใหม่ ๆ ที่ยังไม่เคยมีใช้มาก่อน หรือเป็นการพัฒนาดัดแปลงมาจากของเดิมที่มีอยู่แล้ว ให้ทันสมัยและใช้ได้ผลดียิ่งขึ้น เมื่อนำ นวัตกรรมมาใช้จะช่วยให้การทำงานนั้นได้ผลดีมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงกว่าเดิม ทั้งยังช่วย ประหยัดเวลาและแรงงานได้ด้วย และยังสามารถพัฒนาตนเองได้ต่อเนื่องหลังจากเรียนวิชานี้ การเรียนรู้นวัตกรรมแห่งการเรียนรู้ถือว่าเป็นเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่แปลกใหม่ ที่ต้องค้นหาทำความเข้าใจเพื่อพัฒนาตนเองให้ก้าวทันนวัตกรรมที่เกิดขึ้นใหม่อยู่เรื่อยๆ การเรียนรู้นวัตกรรมแห่งการเรียนรู้ทำให้ได้รับประสบการณ์ที่หลากหลาย ดังนี้


...1. การเรียนรู้นวัตกรรมแห่งการเรียนรู้ทำให้ดิฉันได้พบเพื่อนใหม่ผ่านการเรียนรู้ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ ความรู้สึกอย่างเป็นกันเอง
...2. พัฒนาความสามารถตนเองออกมาเพื่อแสดงให้รู้ถึงนวัตกรรมที่เรามีความเข้าใจอย่างต่อเนื่อง
...3. พัฒนาสมองของตนเองด้วยการมีจิตนวัตกรรมที่จะพัฒนาศักยภาพของตนเอง
...4. การเรียนรู้นวัตกรรมแห่งการเรียนรู้ทำให้ดิฉันเป็นคนขยันมากขึ้น ต้องทำให้ทันเวลา พัฒนางานให้ดีขึ้นเมื่อได้รับคำแนะนำ
...5. การเรียนรู้ไม่จำเป็นต้องอยู่แต่ในหนังสือ แต่เราสามารถแลกเปลี่ยนกับคนอื่นรอบข้างหรือเรียนรู้จากสิ่งประดิษฐ์ทั่วไป
...ความหมาย คำว่า innovation หรือภาษาไทยใช้คำว่านวัตกรรม ทำให้สรุปได้ว่าคำว่านวัตกรรมทางการศึกษา คือสิ่งใดๆก็ตามที่ถูกคิด และถูกสร้างขึ้น “ใหม่” เพื่อนำมาใช้เพื่อประโยชน์ทางการศึกษา ตามที่ทราบกันว่าการศึกษามีองค์ประกอบหลายส่วนด้วยกัน ทุกส่วนที่มีล้วนเพื่อให้เกิดความรู้ เช่น หลักสูตร แผนการสอน สื่อการสอน รวมทั้งวิธีการสอน การวัดผลและประเมินผลการเรียนการสอน เป็นต้น ในปัจจุบันทั่วโลกได้ให้ความสำคัญต่อการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์กันมาก และแน่นอนเครื่องมือที่ดีที่สุดในการพัฒนามนุษย์ก็คือการศึกษา ดังจะเห็นว่าเกิดการปฏิรูปการศึกษา หรือบางท่านใช้คำว่าปฏิวัติทางการศึกษาในหลายๆ ประเทศ และนวัตกรรมทางการศึกษาก็เป็นส่วนหนึ่งในกระบวนการปฏิรูปและหรือการพัฒนาการศึกษา ในปัจจุบันเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเทคโนโลยีที่ถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายและแน่นอนวงการการศึกษาก็ได้นำเทคโนโลยีนี้มาใช้เพื่อพัฒนาการศึกษาเอกสารอ้างอิง






หน่วยการเรียนที่ 2



...ความเป็นมาของโครงการ โรงเรียนสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อมดีเด่น เฉลิมพระเกียรติ


...โครงการโรงเรียนสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อม 3 ครั้งที่ผ่านมา โรงเรียนต้นแบบรางวัลถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
...ครั้งที่ 1 พ.ศ.2543-2544 โรงเรียนคลองหาเหนือ จ.สุราษฎร์ธานี
...
ครั้งที่ 2 พ.ศ.2545-2546 โรงเรียนบ้านงิ้วใหม่ จ.เชียงราย
...
ครั้งที่ 3 พ.ศ. 2547-2548 โรงเรียนกุดบากพัฒนศึกษา จ.สกลนคร


ความเป็นมา


...โครงการ “ โรงเรียนสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อมดีเด่น เฉลิมพระเกียรติ” ริเริ่มโดยกลุ่มบริษัทฮอนด้าในประเทศไทยเพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวโรกาสที่ทรงมีพระชนมายุครบ 6 รอบ เมื่อปี พ.ศ.2542 เพื่อสนองพระราชปณิธานที่ทรงห่วงใยต่อปัญหาสิ่งแวดล้อมที่ประเทศต้องเผชิญอยู่ โดยได้รับพระบรมราชานุญาต พระราชทานถ้วยรางวัลชนะเลิศให้กับโรงเรียนที่มีผลงานสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อมดีเด่นที่สุด กลุ่มบริษัทฮอนด้าในประเทศไทยซึ่งเป็นผู้ริเริ่มและให้การสนับสนุนโครงการนี้ ได้มอบหมายให้สมาคมสร้างสรรค์ไทย เป็นผู้ดำเนินโครงการภายใต้ความร่วมมือจากกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงพลังงาน และกระทรวงสาธารณสุข


วัตถุประสงค์ของโครงการ

• เพื่อเฉลิมพระเกียรติและเพื่อสนองพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงห่วงใยต่อปัญหาสิ่งแวดล้อม
• เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่โรงเรียนทั่วประเทศได้มีโอกาสพัฒนาการเรียนการสอน การบริหารจัดการ การจัดกิจกรรมให้เด็กเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ และการมีส่วนร่วมในชุมชน โดยริเริ่มจากสภาพปัญหาของแต่ละพื้นที่ที่แตกต่างกันไป
• เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งให้โรงเรียนเป็นแหล่งเรียนรู้ของชุมชน และมีการแลกเปลี่ยนเพื่อพัฒนาความรู้อย่างต่อเนื่อง


แนวคิดของโครงการ


• การเปิดโอกาสให้ผู้บริหารโรงเรียน ครู และ นักเรียนได้คิดริเริ่มและเสนอโครงการในอันที่จะดูแลรักษาและแก้ปัญหา สิ่งแวดล้อมที่โรงเรียนและชุมชนต่าง ๆ ต้องประสบ ตลอดจนพัฒนาสภาพสิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียนและชุมชนอันเป็นที่ตั้งของโรงเรียน โดยมุ่งเน้นที่จะให้ชุมชนและผู้ปกครองได้มีส่วนเข้าร่วมโครงการ เพื่อให้การดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน
• โครงการที่มีแผนงานชัดเจนสามารถบูรณาการเข้าสู่ห้องเรียนให้เด็กนักเรียนได้ร่วมเรียนรู้ และร่วมดำเนินโครงการ มีส่วนร่วมจากชุมชน และสามารถขยายผลได้ในระยะยาวจะผ่านการคัดเลือกจะได้รับการสนับสนุนทุนเพื่อใช้ดำเนินการให้เป็นรูปธรรม
• สนับสนุนด้านวิชาการ และติดตาม ประเมินผลโรงเรียนโดยคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากส่วนกลาง และส่วนท้องถิ่นซึ่งไปตรวจเยี่ยมยังพื้นที่ดำเนินการของโรงเรียน
• โรงเรียนที่สามารถดำเนินโครงการได้เป็นผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ จะได้รับการคัดเลือกเพื่อเข้าชิงถ้วยรางวัลพระราชทานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและโล่รางวัลดีเด่นประเภทต่าง ๆ
• โรงเรียนที่ชนะเลิศจะได้ครองถ้วยรางวัลพระราชทานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และประกาศให้เป็นโรงเรียนสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อมดีเด่น เฉลิมพระเกียรติระดับประเทศ

ประเภทโครงการเพื่อสิ่งแวดล้อม

...โครงการเพื่ออนุรักษ์ แลพัฒนาสิ่งแวดล้อมที่โรงเรียนได้ดำเนินการในโครงการ “โรงเรียนสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อมดีเด่น เฉลิมพระเกียรติ” นั้น สามารถจำแนกได้ 7 ประเภทดังนี้
1. การอนุรักษ์และเผยแพร่สมุนไพร เช่น ขยายการปลูกพืชสมุนไพรเพื่อเป็นแหล่งความรู้ทางธรรมชาติแก่นักเรียน และยังได้ใช้ประโยชน์จากพืชสมุนไพรที่ปลูกได้อีกทางหนึ่งด้วย
2. การอนุรักษ์แหล่งน้ำ พัฒนาและการป้องกันการเน่าเสียของแหล่งน้ำ รวมทั้งการฟื้นฟูสภาพน้ำให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น และส่งเสริมการเรียนรู้แก่นักเรียนและชุมชนให้ช่วยกันดูแลรักษาแหล่งน้ำที่มีอยู่นำไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด รวมไปถึงการเฝ้าระวังคุณภาพน้ำ
3. การอนุรักษ์พลังงาน เสริมสร้างความตระหนักในเรื่องของการประหยัดพลังงานไฟฟ้า และเชื้อเพลิง รวมไปถึงการผลิตอุปกรณ์ที่ช่วยประหยัดพลังงาน หรือความคิดสร้างสรรค์ในการคิดค้นแหล่งพลังงานทดแทน อย่างเช่น ถ่านเทียม ก๊าซหุงต้มจากมูลสัตว์ เป็นต้น
4. การลดจำนวนขยะ ให้ความสำคัญกับการรณงรงค์เพื่อลดปริมาณขยะ และจัดการขยะ โดยนำไปพัฒนาประโยชน์หรือนำกลับมาใช้ใหม่ หรือนำไปรีไซเคิล จัดตั้งธนาคารขยะโดยให้ความรู้แก่นักเรียน และชุมชนเรื่องการแยกขยะ
5. สิ่งแวดล้อมศึกษา บูรณาการกิจกรรมเรื่องสิ่งแวดล้อมเข้าสู่หลักสูตรการเรียนการสอน จัดศูนย์การเรียนรู้ให้นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์ ตลอดจนได้ลงมือปฏิบัติจริงและนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
6. การเกษตรปลอดสารพิษ ลดปริมาณการใช้สารเคมี และรักษาสิ่งแวดล้อมโดยใช้วิธีทางชีวภาพ เน้นความสมดุลทางธรรมชาติ เช่น การผลิตปุ๋ยคอกจากมูลสัตว์ และเศษอาหาร ผลิตสารไล่แมลงที่สกัดจากพืช และขยายผลสู่ชุมชน
7. การจัดภูมิทัศน์ เน้นพัฒนาและฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมของโรงเรียนให้เป็นสถานที่รื่นรมย์ สะอาด สวยงาม และเพื่อเป็นการสร้างจิตสำนึกที่ดีในเรื่องสิ่งแวดล้อม และเป็นแหล่งเรียนรู้ของนักเรียน และชุมชน

ผลการดำเนินโครงการ

• ปีที่ 1 (พ.ศ. 2543 – 2544)
ในพ.ศ. 2543-2544ซึ่งเป็นปีแรกของการดำเนินโครงการ มีโรงเรียนส่งโครงการเข้าประกวด 1,148 โรงเรียน โดย 131 โรงเรียน จาก 76 จังหวัดทั่วประเทศ ได้รับการคัดเลือกให้ได้รับทุนสนับสนุนจากกลุ่มบริษัทฮอนด้าในประเทศไทย ทั้งนี้โรงเรียนชนะเลิศถ้วยรางวัลพระราชทาน และได้รับการประกาศเป็นโรงเรียนสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อมดีเด่น คือ โรงเรียนบ้านคลองหาเหนือ จังหวัดสุราษฎร์ธานี จากการดำเนินโครงการ ฐานการเรียนรู้สู่การพัฒนาคุณภาพชีวิต เพื่อแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมในชุมชน เผชิญกับปัญหาการใช้สารเคมีในการเกษตร และขาดความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องต่อการจัดการด้านสิ่งแวดล้อม

• ปีที่ 2 (พ.ศ. 2545 – 2546) สำหรับการดำเนินโครงการในปี พ.ศ. 2545-2546 มีโรงเรียนระดับอนุบาลถึงมัธยมศึกษาทั่วประเทศ ส่งโครงการเข้าประกวด 1,204 โรงเรียน ซึ่งจากการพิจารณาคัดเลือกของคณะกรรมการท้องถิ่น มีโรงเรียน 234 แห่ง จาก 12 เขตการศึกษาได้รับการคัดเลือกให้รับทุนสนับสนุนการดำเนินโครงการจากกลุ่มบริษัทฮอนด้าในประเทศไทย เพื่อไปดำเนินโครงการ ซึ่งผลการตัดสิน โรงเรียนบ้านงิ้วใหม่ อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย ซึ่งดำเนินโครงการเกษตรครบวงจรเพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ได้รับการคัดเลือกให้เป็นโรงเรียนสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อมดีเด่น เฉลิมพระเกียรติ ครองรางวัลถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ

• ปีที่ 3 (พ.ศ. 2547 – 2548) จากผลสำเร็จของการดำเนินโครงการที่ผ่านมา กลุ่มบริษัทฮอนด้าในประเทศไทยสนับสนุนการดำเนินโครงการโรงเรียนสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อมดีเด่นเฉลิมพระเกียรติ ปี พ.ศ. 2547-2548 ต่อเนื่องเป็นโครงการที่ 3 โดยมีโรงเรียน 175 แห่ง จาก 175 เขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศ ได้รับคัดเลือกให้ได้รับทุนจากฮอนด้า เพื่อนำไปดำเนินโครงการพัฒนาสิ่งแวดล้อมร่วมกับชุมชน โดยคณะกรรมการได้ลงมติเป็นเอกฉันท์ให้ โรงเรียนกุดบากพัฒนาศึกษา จ.สกลนคร ซึ่งดำเนินโครงการต้นบากหายไปไหน เป็นโรงเรียนสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อมดีเด่น เฉลิมพระเกียรติระดับประเทศ ครองรางวัลถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ นอกจากนี้ คณะกรรมการได้พิจารณามอบโล่รางวัลดีเด่นให้แก่โรงเรียนดังต่อไปนี้
โล่รางวัลดีเด่นระดับประเทศ • รางวัลดีเด่นด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียน โรงเรียนรุ่งอรุณ กรุงเทพฯ • รางวัลดีเด่นด้านการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมชุมชน โรงเรียนวัดบางฝ้าย จ.สมุทรปราการ• รางวัลดีเด่นด้านการอนุรักษ์ป่าชายเลน โรงเรียนพรุจูด จ.ตรัง • รางวัลดีเด่นด้านการจัดการขยะร่วมกับชุมชน โรงเรียนซอย 3 สาย 4 ซ้าย จ.ลพบุรี


โล่รางวัลดีเด่นระดับภาค


• รางวัลครูดีเด่นระดับภาค นายเฉลิม เรืองทองเมือง โรงเรียนบ้านคลองยาง จ.กระบี่
• รางวัลนักเรียนดีเด่นระดับภาค
...1. กลุ่มนักเรียนโรงเรียนนิคมสงเคราะห์ จ.ระนอง
...2. กลุ่มนักเรียนโรงเรียนพะตงประธานคีรีวัฒน์ จ.สงขลา
...3. กลุ่มนักเรียนโรงเรียนพิริยาลัย จ.แพร่
• รางวัลชุมชนดีเด่นระดับภาค ชุมชนบ้านควาย โรงเรียนวัดวิจิตรรังสรรค์ จ.ชัยนาท
• รางวัลโรงเรียนดีเด่นระดับภาค จำนวน 22 โรงเรียน


ทุนสนับสนุนการดำเนินโครงการ

...กลุ่มบริษัทฮอนด้าในประเทศไทยได้มอบทุนสนับสนุนรวมกว่า 21 ล้านบาท ให้แก่เครือข่ายโรงเรียนสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อมดีเด่น เฉลิมพระเกียรติ จำนวน 540 โรงเรียนทั่วประเทศ เพื่อดำเนินโครงการแก้ไขปัญหา และพัฒนาสิ่งแวดล้อมร่วมกับชุมชน
ครั้งที่ 1 พ.ศ. 2543-2544 โรงเรียนบ้านคลองหาเหนือ อำเภอบ้านนาสาร จังหวัดสุราษฎร์ธานี
...โรงเรียนต้นแบบถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและโรงเรียนสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อมดีเด่น เฉลิมพระเกียรติ ระดับประเทศ ปี พ.ศ. 2543-2544

“โครงการฐานการเรียนรู้สู่การพัฒนาคุณภาพชีวิต”
...โรงเรียนบ้านคลองหาเหนือ อำเภอบ้านนาสาร จังหวัดสุราษฎร์ธานี

ความเป็นมา


...โรงเรียนบ้านคลองหาเหนือ เป็นโรงเรียนระดับประถมขนาดเล็กที่ตั้งอยู่กลางชุมชนชาวสวนผลไม้ ตำบลลำพูน อำเภอบ้านนาสาร จังหวัดสุราษฎร์ธานี อันเป็นแหล่งผลิต “เงาะนาสาร” ที่เลื่องชื่อ ซึ่งปัญหาสำคัญของเกษตรกรที่นี่คือ “การขาดความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องต่อการจัดการสิ่งแวดล้อม” โดยเฉพาะการใช้สารเคมีที่ส่งผลต่อสุขภาพอันเนื่องจากการสะสมพิษจากสารเคมีเป็นเวลานาน
แม้โรงเรียนมีการจัดตั้งฐานการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะต่างๆ ของนักเรียนมาแต่เดิม แต่การขยายผลสู่ชุมชนต้องใช้เทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพ โรงเรียนจึงปรับปรุงและพัฒนาฐานต่างๆ สู่ “ฐานการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต” 12 ฐานการเรียนรู้ ภายใต้แนวคิดของการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมของชุมชน ที่ไม่สามารถกระทำเพียงจุดใดจุดหนึ่งได้ หากต้องทำทุกเรื่องควบคู่กันไป และหนทางที่มีความยั่งยืนคือ ทำให้ชุมชนมีความเชื่อมั่นและรู้จักเรียนรู้ที่จะแก้ไขปัญหาด้วยตนเอง อันจะนำไปสู่การปรับเปลี่ยนทัศนคติ และเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมในชีวิตประจำวันไปในทางที่ถูกต้อง

การดำเนินงาน
• สำรวจปัญหาโดยสภานักเรียนร่วมกับครูและชุมชน พบว่าครอบคลุมถึง 6 กลุ่มปัญหาด้วยกัน คือ
⇒ การขาดความรู้ในการดูแลรักษาสุขภาพเบื้องต้น
⇒ การแพร่ระบาดของไข้เลือดออกและมาลาเรีย จนจัดเป็นพื้นที่กลุ่มเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรค
⇒ การลักลอบล่าสัตว์ป่าในเขตอุทยานแห่งชาติ
⇒ การจับสัตว์น้ำอย่างผิดวิธีและทำลายระบบนิเวศ
⇒ การขาดความรู้ในการปรับสภาพดินด้วยสารธรรมชาติ
⇒ การขาดความรู้ในการป้องกันและกำจัดมลพิษ ตลอดจนการแพร่ระบาดของพาหะนำโรคที่เกิดจาก น้ำเสียและขยะมูลฝอยตามบ้านเรือน
• นำผลข้อมูลที่ได้รวบรวมเสนอต่อคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนเพื่อพิจารณาร่วมกัน จากนั้นนำเสนอต่อคณะกรรมการหมู่บ้านเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาระหว่างโรงเรียนกับชุมชน จัดทำแผนปฏิบัติงาน กำหนดรายละเอียดในการดำเนินงาน แต่งตั้งกรรมการโครงการ และระดมกำลังระหว่างโรงเรียนกับชุมชน ช่วยกันเตรียมการดำเนินงาน
• ปรับปรุงและพัฒนาฐานการเรียนรู้เดิมภายในโรงเรียนเป็น “ฐานการเรียนรู้สู่การพัฒนาคุณภาพชีวิต” ประกอบด้วยฐานสาธิต 12 ฐาน ชุมชนมาช่วยกันลงแรงก่อนสร้างฐานในระยะแรกเริ่ม ฐานต่างๆ ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางการถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตเชิงอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เทคโนโลยีที่ใช้แต่ละฐานเป็นภูมิปัญญาไทยระดับชาวบ้าน คิดค้นขึ้นมาอย่างง่ายๆ ใช้วัสดุภายในท้องถิ่น มีราคาประหยัด แต่สามารถนำไปใช้แก้ปัญหาได้จริงอย่างมีประสิทธิภาพ
• ใช้ฐานสาธิตต่างๆ บูรณาการเข้าสู่การเรียนการสอนให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้จากการปฏิบัติจริง เปิดโอกาสให้คนในชุมชนร่วมเข้ารับการอบรมตามความสนใจส่วนตัว โดยมีครูเป็นที่ปรึกษาและคอยให้ความช่วยเหลือเมื่อนำไปปฏิบัติ
• ขยายฐานการเรียนรู้จากเดิม 12 ฐานเป็น 18 ฐาน เพื่อกำหนดการแก้ไขปัญหาของชุมชนให้เฉพาะเจาะจงมากยิ่งขึ้น และหลังจากฐานต่างๆ บรรลุความสำเร็จ ก็ได้ร่วมกับหน่วยงานราชการในท้องถิ่นดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ เช่น ให้โรงเรียนเป็นฐานผลิตน้ำมันตะไคร้หอมส่งจำหน่าย เพื่อชูเป็นสินค้าเด่นประจำตำบล สอดคล้องกับนโยบาย “หนี่งผลิตภัณฑ์หนึ่งตำบล” โดยมีองค์การบริหารส่วนตำบลลำพูนเป็นกำลังสนับสนุนสำคัญ และยังเป็นที่ศึกษาดูงานของโรงเรียนต่างๆ ทั้งในและนอกเขตการศึกษา

ผลแห่งความสำเร็จ
...โรงเรียนสามารถจุดประกายให้ชุมชนเกิดความคิดและตระหนักถึงการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมด้วยตนเอง นำสิ่งใกล้ตัวมาประยุกต์ใช้ให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตประจำวัน เช่น การใช้ปุ๋ยหมักแทนปุ๋ยเคมีในการสวนเงาะ ทุเรียน ใช้สารสกัดจากสมุนไพรแทนยาฆ่าแมลง โดยโรงเรียนทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้เทคโนโลยีประจำชุมชน จัดฝึกอบรมความรู้ในเรื่องต่างๆ ตามความถนัดและสนใจของชุมชน ทำให้นักเรียนและชุมชนเกิดการเรียนรู้จากการปฏิบัติจริง เริ่มเข้าใจแนวทางการรักษาสิ่งแวดล้อมของท้องถิ่น ด้วยการนำผลิตภัณฑ์ จากโรงเรียนกลับไปใช้ที่บ้าน เป็นสื่อกลางสานความเข้าใจระหว่างผู้ปกครองกับโรงเรียน

ครั้งที่ 2 พ.ศ. 2545-2546 โรงเรียนบ้านงิ้วใหม่ อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย
เวบไซตโรงเรียน




...โรงเรียนต้นแบบถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และโรงเรียนสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อมดีเด่น เฉลิมพระเกียรติ ระดับประเทศ ปี พ.ศ. 2545-2546

"โครงการ เกษตรครบวงจรเพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม" โรงเรียนบ้านงิ้วใหม่ อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย


...ความเป็นมาโรงเรียนบ้านงิ้วใหม่ เป็นโรงเรียนที่เปิดให้บริการการศึกษาแก่นักเรียนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลจนถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตั้งอยู่ ณ ตำบลงิ้ว อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย โรงเรียนบ้านงิ้วใหม่แต่เดิมประสบปัญหาสภาพภูมิทัศน์ไม่ร่มรื่นสวยงามและสะอาดตา เพราะนักเรียนได้เรียนรู้เรื่องสิ่งแวดล้อมในภาคทฤษฎีมากกว่าปฏิบัติ ดังนั้นโรงเรียนจึงได้ปฏิรูปกระบวนการเรียนรู้เรื่องสิ่งแวดล้อมศึกษาใหม่ ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 ขึ้น เพื่อแก้ปํญหาของโรงเรียนไปพร้อมกับปัญหาชุมชน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเกษตรกรที่ใช้สารเคมีในการทำนา ทำไร่ข้าวโพดและถั่วลิสง และทำให้เกิดสภาพดินเสื่อม จากนั้นชาวบ้านยังได้บุกรุกพื้นที่ป่าเพื่อขยายพื้นที่ทำกิน และชาวบ้านยังประสบปํญหารายได้ไม่พอกินเพราะขาดความรู้เรื่องสหกรณ์ โดยทางโรงเรียนได้จัดการบูรณาการการเกษตรครบวงจรเพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เพื่อปรับสร้างภูมิทัศน์ของโรงเรียนให้มีความสะอาดร่มรื่นขึ้น และขยายผลออกไปสู่ชุมชน




การดำเนินงาน


...การดำเนินงานโครงการ “เกษตรครบวงจรเพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม” ของโรงเรียนบ้านงิ้วใหม่ เริ่มจากการประชาสัมพันธ์ให้ชุมชนได้รับทราบเกี่ยวกับกิจกรรมการเรียนการสอนแบบบูรณาการ ซึ่งมีพื้นฐานมาจากความต้องการพื้นฐานและปัญหาของชุมชน และร่วมกันหาแนวทางแก้ไขปัญหา จากนั้นจึงปรับแผนปฏิบติการของโรงเรียนให้สอดคล้องกับสภาพจริงของชุมชนโดยเน้นการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเป็นสำคัญ และยังได้จัดสร้างศูนย์เผยแพร่ข้อมูลและปฏิบัติการด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และมีการเสริมกิจกรรม “น้ำคือชีวิต” และในส่วนของชุมชนได้มีการจัดตั้งกลุ่มร่วมคิดร่วมทำ ซึ่งได้ร่วมกันทำปุ๋ยหมัก ปุ๋ยชีวภาพ สารไล่แมลง และนำไปทดลองใช้



ผลแห่งความสำเร็จ


...นอกจากจะเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ โรงเรียนยังสามารถจุดประกายให้ครู นักเรียน ผู้ปกครอง ตลอดจนชุมชน เกิดจิตสำนึกและตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อม และเข้าใจระบบการจัดการมากขึ้น เด็กรู้จักคิดวิเคราะห์เป็น และแก้ปัญหาเองได้ สามารถนำทรัพยากรที่มีอยู่ในท้องถิ่นมาใช้ให้เกิดประโยชน์ โดยอาศัยภูมิปัญญาชาวบ้าน เช่น การทำปุ๋ยหมักจากวัสดุเหลือทิ้งท้องถิ่น ใช้ข้าวนึ่ง พืชสด เศษหญ้าเป็นอาหารปู จับปูในฤดูวางไข่ ทำสารป้องกันแมลงพืชกลิ่นฉุน และทำสารสกัดชีวภาพ เป็นต้น กิจกรรมเหล่านี้นอกจากจะเป็นการสร้างทางเลือกในการลดต้นทุนการผลิตให้กับเกษตรกร ยังเป็นแนวทางสำคัญที่จุดประกายให้เกิดการดำรงชีวิตตามทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียงสู่ชุมชนอีกด้วย ปัจจุบันโรงเรียนยังดำเนินการต่อเนื่อง โดยภายหลังที่ได้รับรางวัลถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ โรงเรียนได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานต่างๆ มากมาย อาทิ องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านงิ้วใหม่ เขตพื้นที่การศึกษา 4 และกองทุนสิ่งแวดล้อมโลก อีกทั้งยังมีบทบาทเป็นแหล่งเผยแพร่กิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อม โดยมีสถาบันการศึกษา มูลนิธิ และบุคคลทั่วไปเยี่ยมชมเพื่อศึกษาดูงานประมาณปีละ 50 คณะ

ครั้งที่ 3 พ.ศ. 2547-2548 โรงเรียนกุดบากพัฒนาศึกษา อำเภอกุดบาก จังหวัดสกลนคร


...โรงเรียนต้นแบบถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และโรงเรียนสร้างสรรค์ และพัฒนาสิ่งแวดล้อมดีเด่น ระดับประเทศ ปี พ.ศ. 2547-2548โครงการ “ต้นบากหายไปไหน” โรงเรียนกุดบากพัฒนาศึกษา อำเภอกุดบาก จังหวัดสกลนคร

ความเป็นมา

...โรงเรียนกุดบากพัฒนาศึกษา เป็นโรงเรียนขนาดใหญ่เปิดสอนในระดับชั้นมัธยมศึกษา ประสบปัญหาการบุกรุกแผ้วถางป่าสาธารณะ ในป่าสงวนแห่งชาติ ตัดไม้ และเก็บพันธ์ไม้ป่าหลายชนิดมาขาย ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมทั้งทางตรงและทางอ้อม โดยเฉพาะต้นบาก ไม้พื้นเมือง ได้ถูกชาวบ้านตัดไปขายจนมีจำนวนน้อยลง ใกล้จะสูญพันธุ์ และการทำการเกษตรที่พึ่งพาสารเคมีมากยิ่งขึ้น เริ่มส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมและชีวิตของประชากร ชาวบ้านจำนวนไม่น้อยย้ายไปทำงานต่างถิ่น เพื่อสร้างจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อม และขยายพันธุ์ต้นไม้พื้นเมืองให้เป็นแหล่งเรียนรู้คู่ชุมชนต่อไป



การดำเนินงาน


...ประชุมปรึกษาหารือร่วมกับชาวบ้าน และนำเสนอข้อมูลประสานงานกับผู้เกี่ยวข้องรับทราบร่วมกัน โรงเรียนได้จัดทำแผนงาน จัดเตรียมพื้นที่เป้าหมายในการดำเนินกิจกรรม ซึ่งกำหนดเป้าหมายที่จะปลูกป่าในโรงเรียนและชุมชนให้ได้อย่างน้อยปีละ 10,000 ต้น ด้านการติดตามประเมินผล มอบหมายให้ครูแต่ละหมู่บ้านไปเก็บข้อมูลปัญหา อุปสรรค วิธีการแก้ไข มารายงานผู้เกี่ยวข้องระยะสุดท้าย นอกจากนี้ยังได้สรุปวิเคราะห์หาวิธีแก้ไขปัญหาในปีต่อไป ซึ่งกำหนดให้มีการรายงานผลความคืบหน้าต่อผู้เกี่ยวข้อง เผยแพร่สู่สาธารณะชน และผู้สนใจทั่วไป



ผลแห่งความสำเร็จ


• สร้างจิตสำนึกและสร้างทัศนคติในด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้เกิดขึ้นแก่เด็กนักเรียน ครู อาจารย์ ผู้ปกครอง และชุมชนอย่างยั่งยืน
• เกิดหลักสูตรสิ่งแวดล้อมศึกษา มีการพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนอย่างเหมาะสมกับโรงเรียนและชุมชน
• เกิดการใช้ประโยชน์ในพื้นที่ของโรงเรียนอย่างคุ้มค่า
• โรงเรียนกลายเป็นแหล่งเรียนรู้คู่กับเครือข่ายอินแปง ซึ่งเป็นต้นแบบการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของชุมชน
• ต้นบาก ต้นไม้ที่ใกล้จะสูญพันธุ์ ถูกนำมาเพาะขยายพันธุ์อย่างกว้างขวาง สัตว์ป่า และความอุดมสมบูรณ์กำลังคืนสู่ชาวอำเภอกุดบากอีกครั้งหนึ่ง
• นักเรียนทำนาได้อย่างถูกวิธี และนำวิธีการที่เรียนรู้จากโรงเรียนไปปรับใช้ที่บ้านและชุมชนของตนเองได้
• นักเรียนสามารถนำแนวทางในการทำงานเพาะกล้าไม้ไปใช้ในการดำรงชีวิต หรือประกอบอาชีพได้ต่อไป
• อนุรักษ์พันธุ์พืชพื้นบ้าน เช่น ต้นบาก มะค่าโมง ประดู่ แดง ยางนา เพื่อเป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ และขยาย-แจกจ่ายไปปลูกตามพื้นที่ต่างๆ มากขึ้น
• โรงเรียนและชุมชนมีพื้นที่ป่า แหล่งอาหาร แหล่งสมุนไพรที่อุดมสมบูรณ์ในท้องถิ่นมากยิ่งขึ้น







หน่วยการเรียนที่ 3

สื่อการเรียนรู้

สื่อคืออะไร
...เรานิยามสื่อได้ง่ายๆก็คือ พาหะในการนำสารจากผู้ส่งสารไปยังผู้รับสารปลายทาง
นิยามของสื่อเป็นอย่างนี้นั้นหมายความว่า สื่อไม่ได้จำกัดตัวเองแค่ทีวี วิทยุ หนังสือพิมพ์แล้วล่ะครับ ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์มือถือ, โทรศัพท์บ้าน, กระดาษโน๊ตที่แปะไว้ข้างตู้เย็นเพื่อบอกว่าเย็นนี้ไม่มีอะไรกิน, ป้ายต่างๆ, บัตรประจำตัวพนักงาน, อินเตอร์เน็ต, จดหมาย, ไปรษณียบัตร ภาษาพูด กริยาท่าทางและทุกๆอย่างรอบตัวเรา

ความหมายของสื่อการเรียนรู้

...คำว่า "สื่อ" (Media) เป็นคำที่มาจากภาษาละตินว่า "medium" แปลว่า "ระหว่าง" หมายถึง สิ่งใดก็ตามที่บรรจุข้อมูลเพื่อให้ผู้ส่งและผู้รับสามารถสื่อสารกันได้ตรงตามวัตถุประสงค์ เมื่อมีการนำสื่อมาใช้ในกระบวนการเรียน การสอนก็เรียกสื่อนั้นว่า "สื่อการเรียนการสอน" (Instruction Media) หมายถึง สื่อชนิดใดก็ตามที่บรรจุเนื้อหา หรือสาระการเรียนรู้ซึ่งผู้สอนและผู้เรียนใช้เป็นเครื่องมือสำหรับการเรียนรู้เนื้อหา หรือ สาระนั้น ๆ






...สื่อการเรียนรู้สามารถจำแนกออกตามลักษณะได้เป็น 3 ประเภท คือ


...1. สื่อสิ่งพิมพ์ หมายถึง หนังสือและเอกสารสิ่งพิมพ์ต่าง ๆ ที่แสดงหรือเรียบเรียงสาระความรู้ต่าง ๆ โดยใช้ตัว หนังสือที่เป็นตัวเขียนหรือตัวพิมพ์เป็นสื่อในการแสดงความหมาย สื่อสิ่งพิมพ์มีหลายชนิด ได้แก่ เอกสาร หนังสือเรียน หนังสือพิมพ์ นิตยสาร วารสาร บันทึก รายงาน ฯลฯ

...2. สื่อเทคโนโลยี หมายถึง สื่อการเรียนรู้ที่ผลิตขึ้นใช้ควบคู่กับเครื่องมือโสตทัศนวัสดุ หรือเครื่องมือที่เป็น เทคโนโลยีใหม่ ๆ เช่น แถบบันทึกภาพพร้อมเสียง (วิดีทัศน์) แถบบันทึกเสียง ภาพนิ่ง สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน นอกจากนี้สื่อเทคโนโลยี ยังหมายรวมถึงกระบวนการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ใน กระบวนการเรียนรู้ เช่น การใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อการเรียนรู้ การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม เป็นต้น

...3. สื่ออื่น ๆ นอกเหนือจากสื่อ 2 ประเภทที่กล่าวไปแล้ว ยังมีสื่ออื่น ๆ ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียน ซึ่งมี ความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าสื่อสิ่งพิมพ์และสื่อเทคโนโลยี สื่อที่กล่าวนี้ ได้แก่ บุคคล ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กิจกรรม / กระบวนการ วัสดุ เครื่องมือและอุปกรณ์









หน่วยการรียนที่ 4



ความเป็นมาของสำนักเทคโนโลยีการศึกษา

...จุดเริ่มต้น
...ตามแนวคิดของ คณะผู้บริหารนับตั้งแต่เริ่มก่อตั้งมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช เมื่อ พ.ศ 2521 ที่เห็นความสำคัญของเทคโนโลยีต่อการจัดการเรียนการสอน ในมหาวิทยาลัยเปิด สำนักเทคโนโลยีการศึกษา จึงได้จัดตั้งขึ้นในปี 2522 รับผิดชอบผลิตสื่อการศึกษาทางไกล และหนึ่งในคณะกรรมการวางแผนจัดตั้ง มหาวิทยาลัย คือ ดร.ชัยยงค์ พรหมวงศ์ มาดำรง ตำแหน่ง ผู้อำนวยการคนแรกของสำนักเทคโนโลยีการศึกษาเริ่มผลิตสื่อการศึกษา มหาวิทยาลัยเปิดสอนนักศึกษารุ่นแรกเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2523 ในปีนั้น สำนักเทคโนโลยีการศึกษา เริ่มผลิตสื่อศึกษา คือ รายการวิทยุกระจายเสียงและรายการวิทยุโทรทัศน์ แม้ในขณะนั้นยังไม่มีอาคารที่ทำการและสตูดิโอผลิตรายการเป็นของตนเองเลยการก้าวมาสู่ระบบการผลิตสื่อที่ทันสมัยการตั้งศูนย์ผลิตรายการวิทยุและโทรทัศน์เพื่อการศึกษา (EBPC:Educational Broadcasting Center)


...ใน พ.ศ.2527 นับเป็นการก้าวเข้าสู่ระบบการผลิตสื่อที่ทันสมัยของ สทศ. และเป็นการพัฒนาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาพ.ศ. 2539 ตามโครงการความร่วมมือกับมูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม และความร่วมมือจากไทยคม ได้จัดการสอนเสริมแบบปฏิสัมพันธ์ ผ่านจอภาพในรายการวิทยุโทรทัศน์ ผ่านดาวเทียม นับตั้งแต่ปี 2544 เป็นต้นมา ได้พัฒนาระบบการผลิตสื่อมาสู่เทคโนโลยีดิจิทัลรวมทั้งปรับโครงสร้างหน่วยงาน คือศูนย์ผลิตภาพยนต์ และภาพถ่ายเพื่อการศึกษาที่เดิมผลิตสื่อด้วยฟิล์ม พัฒนามาผลิตด้วยระบบดิจิทัล เป็นมัลติมิเดีย และย้ายหน่วยงานศูนย์คอมพิวเตอร์ช่วยสอนมาสังกัดสำนักเทคโนโลยีการศึกษา มีภาระกิจในการผลิตสื่อ e-Learning




การจัดการจัดความรู้ของสำนักเทคโนโลยีการศึกษา


...การสร้างระบบการจัดการความรู้เป็นเครื่องมืออย่างหนึ่งที่รัฐบาลให้ความสำคัญกับความรู้ที่จำเป็นสำหรับทุกคนในองค์การและการพัฒนาคนในองค์การ เพื่อการบริหารงานที่มีประสิทธิภาพ รองรับการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วของเศรษฐกิจ สังคม การเมือง และกระแสโลกาภิวัตน์ ระบบการจัดการความรู้ที่มีการนำมาใช้ด้วยความเข้าใจและเหมาะสม จะทำให้องค์การมีกลไกคุณภาพที่สามารถขับเคลื่อนองค์การให้มีความก้าวหน้า เป็นองค์การแห่งการเรียนรู้และการบริหารงานได้บรรลุผลอย่างมีประสิทธิภาพ



ยุทธศาสตร์ที่ 1 ยุทธศาสตร์การจัดการความรู้ทั่วทั้งหน่วยงาน ประกอบด้วยมาตรการดังนี้

...- จัดทำแผนยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการจัดการความรู้ของหน่วยงาน
...- ให้มีคณะทำงานรับผิดชอบการดำเนินงานจัดการความรู้
...- จัดให้มีการสื่อสารข้อมูลเกี่ยวกับการจัดการความรู้ไปสู่บุคลากร


ยุทธศาสตร์ที่ 2 ยุทธศาสตร์พัฒนาศักยภาพของบุคลากร ประกอบด้วยมาตรการดังนี้
...- สนับสนุนให้บุคลากรเข้ารับการฝึกอบรม สัมมนา อย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ
...- สนับสนุนให้บุคลากรดำเนินการศึกษา วิจัย เพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่


ยุทธศาสตร์ที่ 3 ยุทธศาสตร์การถ่ายทอดความรู้และวิธีปฏิบัติที่ดีที่สุด ประกอบด้วยมาตรการดัง
นี้
...- สร้างระบบความร่วมมือและการทำงานเป็นทีม
...- สนับสนุนและส่งเสริมให้มีการแลกเปลี่ยนและถ่ายทอดความรู้ในกลุ่มบุคลากรทุกระดับ
...-จัดให้มีระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและคลังข้อมูลที่ทันสมัยเพื่อการสืบค้นและความรู้ไปสู่
บุคลากรทุกระดับ
...- สร้างเครือข่ายความร่วมมือกับหน่วยงานทั้งภายในและภายนอกเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ ซึ่งกัน
และกัน








หน่วยการเรียนที่ 5



"ปัญหาของวัยรุ่นในปัจจุบัน"


...คอลัมน์ กระแสทรรศน์ สพฐ...

.....ได้มีโอกาสเข้าร่วมสังเกตการณ์การประชุมปฏิบัติการพัฒนาความเข้มแข็งระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ณ จุดจังหวัดอุดรธานี เมื่อวันที่ 1-3 กันยายน 2550 เมื่อจบการสัมมนาแล้วชักรู้สึกเป็นห่วงนักเรียนแทนผู้ปกครองเสียจริงๆ เพราะปัญหาและปัจจัยเสี่ยงในกลุ่มวัยรุ่น วัยเรียน มีมากกว่าที่ผู้ใหญ่อย่างเราคาดคิดไว้


...การประชุมสัมมนาที่จัดโดยกลุ่มพัฒนาระบบการแนะแนว สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา (สวก.) สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) การสัมมนาจะแบ่งผู้เข้าร่วมสัมมนาเป็น 5 กลุ่ม คือ กลุ่มเครือข่ายผู้ปกครอง กลุ่มนักเรียน กลุ่มครูแนะแนว/หัวหน้ากลุ่มนิเทศติดตาม กลุ่มครูที่ปรึกษา/หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมการจัดการศึกษา และกลุ่มผู้บริหารสถานศึกษา/รอง ผอ.สพท. ผู้เข้าร่วมทุกกลุ่มเป็นตัวแทนจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ในภาคอีสานเหนือ 7 จังหวัด ประกอบด้วย จังหวัดอุดรธานี นครพนม สกลนคร หนองคาย หนองบัวลำภู เลย และกาฬสินธุ์


...แต่ละกลุ่มต่างก็มาร่วมรับรู้ปัญหาของแต่ละจังหวัดซึ่งมีทั้งที่เหมือนกันและแตกต่างกัน และได้ร่วมระดมความคิดในการหามาตรการแก้ไขปัญหาร่วมกัน กลุ่มที่น่าสนใจคือ กลุ่มเครือข่ายผู้ปกครอง ซึ่งมีมาจากหลากหลายอาชีพ ได้ร่วมระดมความคิดเห็นกันอย่างจริงจัง ไม่สนใจแม้เวลารับประทานอาหารจะล่วงเลยไปนาน และรู้สึกจะเป็นกลุ่มเดียวที่รับประทานอาหารช้ากว่ากลุ่มอื่นๆ ทุกครั้ง


...ได้พูดคุยกับคุณกมลทิพย์ ตันรัตนาวงศ์ เครือข่ายผู้ปกครองจังหวัดอุดรธานี อาชีพแม่บ้านซึ่งมีบุตร 3 คน ให้ความเห็นว่า ทุกภาคส่วนของสังคมต้องช่วยเหลือกันแก้ไขปัญหา สถาบันครอบครัวต้องเข้มแข็งก่อนครูต้องเข้าใจว่าการสอนให้เด็กคิดเป็น ทำเป็น และแก้ปัญหาได้ ต้องประคับประคองดูแล ตั้งแต่ระดับชั้นต้นๆ ครอบครัวโดยเฉพาะพ่อแม่ต้องเป็นแบบอย่างที่ดีของลูก


...คุณนิพนธ์ พวงศรี อาชีพทำนา และสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล ให้ความเห็นว่า ปัญหาต่างๆ ที่เกิดกับวัยรุ่นทั้งวัยรุ่นสร้างเอง และผู้อื่นสร้างแล้วมากระทบกับวัยรุ่น ล้วนแล้วเกิดจากสาเหตุการดื่มสุราแล้วมึนเมาทั้งสิ้น ถ้าไม่ดื่มสุราไม่มึนเมา ปัญหาต่างๆ จะลดน้อยลงอย่างมาก สังคมจะน่าอยู่มากขึ้น


...ส่วนเด็กหญิงสุนารี เพลียมณี (แอน) นักเรียนชั้น ม.3 จากจังหวัดหนองบัวลำภู บอกว่า ปัญหาในโรงเรียนเกิดจากนักเรียนเก่าที่จบไปแล้วและเข้าไปเรียนในเมืองมาชักชวนให้รุ่นน้องสร้างปัญหาต่างๆ ขึ้นในโรงเรียน กิจกรรมส่งเสริมการเรียนที่ทางโรงเรียนจัดขึ้นจะแก้ปัญหาได้ระดับหนึ่ง ที่สำคัญน้องแอนฝากบอกผู้ปกครองทั้งหลายว่า เงินไม่ใช่สิ่งสำคัญที่สุดสำหรับลูกหลาน แต่สิ่งสำคัญที่สุด คือ ความอบอุ่นภายในครอบครัว หากลูกหลานท่านมีปัญหาอย่าได้เสียใจ เพราะตัวท่านผู้ปกครองเองนั่นแหละทำร้ายลูกหลานท่าน


...แต่ที่ทุกคนมีความเห็นตรงกันคือ โครงการนี้เป็นสิ่งที่ดีเห็นควรให้ขยายผลให้มากขึ้นทันกับปัญหาที่พัฒนาตัวเองอยู่ตลอด และเมื่อกลับไปจะต้องร่วมกับโรงเรียนและชุมชนตื่นตัวและมาร่วมกันรณรงค์เพื่ออนาคตของเยาวชนซึ่งก็คือบุตรหลานของเขานั่นเอง




http://www.rssthai.com/reader.php?t=education&r=9429
พี่โย...suriya_1010@hotmail.com




หน่ยการเรียนที่ 6



........ลุ้นสัปดาห์สุดท้าย กับสุดยอดคนรวยช่วยครูใต้ หมอเทพ เจ๊เกียว ลุยสะสมเงิน พร้อมชมประมวลภาพเส้นทางกุศลสุดประทับใจ


.....นับเป็นกุศลกับการการทำบุญช่วยครูใต้ของบรรดานักธุรกิจและบรรดาไฮโซระดับแนวหน้าของเมืองไทย ซึ่งสัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์สุดท้ายเรียกว่าแต่ละคนนั้นเต็มใจทำบุญกันอย่างเต็มที่ ทำให้ยอดเงินที่ผ่านมาพวกเขาสะสมกันอย่างรวดเร็วถึง 540,000 บาท แถมยังเดินหน้าขอลุยกันต่อให้ครบ 2 สัปดาห์สุดท้ายกับการทำบุญช่วยครูใต้ ซึ่งเกมเดินทางมาถึง คุณหมอเทพ เวชวิศิษฐ์ กับการทำบุญ 100,000 บาท เรียกว่าแต่ละคนบอกเป็นเสียงเดียวว่า “เงินจะมากน้อยไม่สน ขอให้ได้มาเล่นช่วยครูใต้ก็ถือว่าเป็นบุญแล้ว” แต่แล้วเสียงเฮก็ดังลั่นเมื่อหมอเทพคว้าเงินแสนทำบุญช่วยครูใต้ได้สำเร็จ หลังจากที่ปรึกษาเพื่อนๆข้างหลังอยู่นาน

.....จากนั้นเกมดำเนินต่อไปอย่างรวดเร็วกับการเล่นของ เจ๊เกียว สุจินดา เชิดชัย เรียกว่าทั้งสนุกและฮา ไม่ว่าจะพูดอะไรเป็นเรียกเสียงหัวเราะสนั่น กับความน่ารักของเธอ ที่สำคัญเจ๊เกียวยังให้น้องๆนักศึกษาที่เข้ามาชมรายการร่วมตอบไปกับเธอด้วย เป็นที่สนุกสนานทั้งคนเล่นคนเชียร์ โดยการทำบุญของบรรดานักธุรกิจและไฮโซระดับแนวหน้าของเมืองไทยนั้น บอกได้เลยว่าเป็น 2 สัปดาห์แห่งการทำบุญที่ทุกคนเต็มที่สุดๆ ส่วนเงินรางวัลสะสมจะรวมยอดได้เท่าไหร่ ตามชมได้ในรายการ ความสนุกยังไม่หมดเพียงเท่านี้ ยังมีภาพประทับใจของของเหล่าบรรดาคนดังในวงการบันเทิง และอีกหลายสาขา กับการสะสมเงินรางวัลช่วยครูใต้ที่ผ่านมา พร้อมชมวินาทีสำคัญที่แต่ละคนตอบภาพใบหน้าเพื่อสะสมเงินรางวัล รับรองว่าอิ่มบุญกันทั่วหน้ากับ “ทศกัณฐ์ช่วยครูใต้” จันทร์ที่ 11 – ศุกร์ที่ 15 ก.พ.นี้ เวลา 18.30 น. ทางโมเดิร์น ไนน์ ทีวี


http://chankit.com/view/



หน่วยการเรียนที่ 7
...เกร็ดความรู้...
..นวัตกรรมการเรียนรู้ สู่การศึกษาที่แท้..
“... คนเรานั้นจะต้องมี นวัตกรรม คือต้อง innovative หรือต้องรู้จักสร้างสรรค์ ต้องมีความพร้อมที่จะก้าวไปข้างหน้า ปรับตัวให้ทันกับความเปลี่ยนแปลงของโลก แต่ว่าก็ต้องสามารถปรับโลกให้เหมาะสมสอดคล้องกับความเป็นอยู่หรือความพอใจความสุขสบายของตัวเองเหมือนกัน ต้องแก้ปัญหาด้วยความคิด พอทางหนึ่งตันก็ต้องหาทางใหม่ ไม่งอมืองอเท้ายิ่งใน ภาวะวิกฤต ยิ่งต้องการนวัตกรรม ซึ่งไม่เฉพาะแต่นวัตกรรมทางเทคโนโลยีเท่านั้น หากแต่เป็นนวัตกรรมของทั้งระบบโดยรวม ตั้งแต่สังคม เศรษฐกิจ และวิถีชีวิตหรือวัฒนธรรม...”
บทกลอนความพอเพียง
.....รู้พอเพียงพอประมาณการใช้จ่าย
มีความหมายมีค่ากว่าใดยิ่ง
หยุดฟุ่มเฟือยรู้ประหยัดอย่างแท้จริง
ใช่หยุดนิ่งแต่ขยันสร้างสรรค์งาน
...มีเหตุผลไตร่ตรองมองถ้วนถี่
สิ่งใดดีเหมาะรับกับหลักฐาน
ปรับประยุกต์ให้ทันกับเหตุการณ์
รู้ประสานสามัคคีมีวินัย
...คือหลักการคุณธรรมล้ำเลอเลิศ
จะบังเกิดผลดีที่ยิ่งใหญ่
สันติสุขสู่ชนโดยทั่วไป
เพราะต่างไม่โลภมากหากพอใจ
...ปรัชญาพ่อประทานให้ขานรับ
ไทยจะกลับพลิกฟื้นผืนดินใหม่
เคยหลงทิศผิดทางฟุ้งเฟ้อไกล
เพียงพอได้จะดีมีสุขเอย................

ไม่มีความคิดเห็น:

LL


...ขอบคุณครับที่มาเยี่ยม...

Fancy Backgrounds From MyGlitterRomance.com